BẠCH HẦU – bệnh lý nguy hiểm, tử vong trong vòng 6 ngày


Biểu hiện Bạch hầu ở họng

🚨 Tại Tây Nguyên, từ 20-6 đến nay, có 2 trường hợp mắc bệnh bạch hầu ác tính viêm cơ tim cấp tính nặng và 12 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh được chuyển đến từ tỉnh Đắk Nông. Đa số các trường hợp không được tiêm phòng đầy đủ.

Bạch hầu là gì?

🐛 Bệnh bạch hầu là nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc do vi khuẩn bạch hầu Corynebacterium diphtheriae gây ra, thường xuất hiện ở amidan,họng, thanh quản, mũi… Bệnh dễ dàng lây qua đường hô hấp như dịch Covid 2019 nhưng có thể gây tử vong trong vòng 6 ngày với tỷ lệ cao hơn nhiều lần, đặc biệt ở trẻ em dưới 15 tuổi.

Biểu hiện của bạch hầu?

🤧 Biểu hiện ban đầu như của bệnh một đợt cảm lạnh thông thường, mệt, lờ đờ, đau họng, khàn tiếng, ho khan, da xanh, nổi mẩn hoặc loét da, nổi hạch góc hàm, cổ sưng to. Sau 2-3 ngày, họng và amidan bệnh nhân xuất hiện nhiều giả mạc.

Dấu hiệu cổ sưng phồng ở trẻ bạch hầu – Theo wiki

💀 Sau 6-10 ngày, độc tố của bạch hầu gây tổn thương thần kinh, liệt cơ, viêm cơ tim, thoái hóa thận… Bệnh nhân tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc và bít tắc đường hô hấp.

🔬 Để chẩn đoán bệnh, bác sỹ cần thăm khám tổng thể, đặc biệt vùng mũi họng. Dịch họng và giả mạc được lấy vào que tăm bông vô khuẩn, nuôi cấy ở môi trường đặc biệt trong 48h để xác định vi khuẩn bạch hầu.

Điều trị và dự phòng bệnh thế nào?

🚑 Dù đã có thuốc đặc hiệu nhưng điều trị bạch hầu vẫn vô cùng khó khăn. Người bệnh được dùng huyết thanh kháng độc tố bạch hầu SAD, chống suy tim, thận, mở khí quản. Nếu phát hiện chậm thì nguy cơ biến chứng và tử vong cao.

Mở khí quản để điều trị bạch hầu. Nếu không tử vong, trẻ vẫn có thể mang nhiều di chứng sau này.

💉 Tiêm vắc xin bạch hầu là biện pháp hiệu quả nhất để chống lại căn bệnh nguy hiểm này. Vắc xin bạch hầu có trong tất cả các vắc xin kết hợp 3 trong 1; 4 trong 1; 5 trong 1 hay 6 trong 1 cho trẻ từ 6 tuần đến 6 tuổi như DPT, Pentaxim, Hexaxim…

♥️♥️♥️ HÃY THỰC HIỆN TỐT TIÊM CHỦNG CHO TRẺ ♥️♥️♥️